Breaking News
Home / Tin giáo dục / CHUYỂN CẤP VÀ NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA HỌC SINH LỚP 6
HỌC SINH LỚP 6

CHUYỂN CẤP VÀ NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA HỌC SINH LỚP 6

Đối với học sinh lớp 5, việc chuyển tiếp từ bậc tiểu học lên bậc THCS được coi là bước ngoặt trong cuộc đời. Các con bắt đầu một môi trường học tập mới với nhiều kiến thức mới, mối quan hệ mới.

Không ít phụ huynh có con vào lớp 6 đã băn khoăn rằng không biết liệu con có thể thích nghi với môi trường hoàn toàn mới này không? Rồi đến khi vào học, nhiều phụ huynh đặt câu hỏi tại sao khi học tiểu học các con đều là học sinh giỏi nhưng khi mới lên lớp 6 các con lại trở nên thiếu tập trung, học lực giảm sút…

Một số khó khăn được kể dưới đây phần nào giúp giải thích những thắc mắc trên và giúp phụ huynh có thể định hướng cho con em mình phương pháp học tập tốt nhất.

Đầu tiên: Môi trường mới hoàn toàn khác

– Nếu như ở cấp Tiểu học cô giáo chủ nhiệm sẽ dạy gần hết các môn vì vậy các cháu được sư quan tâm nhiều từ GVCN ( hướng dẫn làm bài, cách trình bày bài ,…)

– Nhưng khi lên lớp 6 GVCN chỉ dạy một môn còn lại khoảng chục môn khác là các thầy cô bộ môn. Học sinh phải tự thích nghi với các quy định về nội quy, phương pháp học tập của từng môn học cụ thể. Với lại thầy cô chỉ đưa ra các yêu cầu và học sinh phải tự thực hiện cho từng môn học. Vì thế chuyện các em mơi lên lớp 6 có sự bỡ ngỡ về môi trường, phương pháp học, cách học cũng là điều dễ hiểu

Thứ 2, nội dung các môn học có độ khó hơn hẳn cấp Tiểu học

Các môn Toán, Vật Lý, Tiếng Anh, Ngữ Văn có độ khó hơn nhiều so với Toán, KHTN, Anh, Tiếng Việt của cấp Tiểu Học

  • Môn Toán

Không còn những bài toán chỉ việc áp dụng công thức và các phép tính Cộng, Trừ, Nhân, Chia nữa mà thay vào đó là dạng toán logic hơn, các em còn phải lập luận, áp dụng công thức, chứng minh rồi mới tính toán để ra được kết quả cuối cùng.

  • Môn Văn

Không còn dạng văn miêu tả một cách đơn giản nữa thay vào đó là các lối viết văn khác nhau, học thuộc thơ, Phân tích các điểm nhấn cần nhớ của mỗi tác phẩm…

  • Môn Lý

Không còn các câu hỏi mang tính định tính (tại sao ? vì sao ?) của môn khoa học tự nhiên và xã hội nữa. Mà là các câu hỏi mang tính định tính, định lượng (giải thích và tính toán) để làm được các bài đó thì cần nắm vững lý thuyết và thuộc công thức vật lý cũng như kĩ năng làm nhiều bài tập thì học sinh mới có thể làm được.

  • Môn Tiếng Anh

Khác với Tiếng Anh tiểu học, tiếng Anh lớp 6 các em phải học ngữ pháp nhiều hơn, các từ mới dày đặc, phát âm theo chuẩn mực nhất định…Gây ra khá nhiều khó khăn cho các em để có thể học tốt môn này. Việc học theo nhóm cùng các bạn có thể được coi là một giải pháp cho con thường được cha mẹ lựa chọn khi con bế tắc trong việc hoàn thiện bài vở trên lớp. Bởi các con sẽ được luyện tập và hơn hết điều này sẽ tạo được động lực học tập cho con hơn.

Thứ 3: Tâm sinh lý các em đã có sự thay đổi

– Lớp 6 các em học sinh (đặc biệt là nữ) có thể bước vào giai đoạn tuổi dạy thì. Với lứa tuổi này các em muốn thể hiện cái ‘Tôi’ của mình nhiều hơn. Do vậy các em sẽ có những chính kiến riêng, hành vi, lối sống cũng sẽ thay đổi. Có em vẫn hoàn toàn nghe theo sự chỉ dạy của cha mẹ và thầy cô nhưng cũng có em muốn được tự làm theo ý mình mà đôi khi những ý đó chưa chắc đã đúng. Do vậy cha mẹ cũng cần sát sao hơn, uốn nắm, điều chỉnh cần thiết khi các em có suy nghĩ không đúng.

Những phương pháp dạy học phù hợp cùng với sự trách nhiệm, tận tâm của các thầy cô giáo tại Edufly sẽ giúp phụ huynh giảm bớt nỗi lo cho việc học tập của con mình.

TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG VĂN HÓA EDUFLY

Để lại một trả lời

Địa chỉ email sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *