Breaking News
Home / Tin giáo dục / HỔNG KIẾN THỨC LÀ MỘT TRONG NHỮNG NGUYÊN NHÂN LÀM TRẺ GHÉT HỌC TOÁN
Hoc-toan-lop-5-211x300

HỔNG KIẾN THỨC LÀ MỘT TRONG NHỮNG NGUYÊN NHÂN LÀM TRẺ GHÉT HỌC TOÁN

Hiện nay, khá nhiều phụ huynh băn khoăn về chuyện học Toán của các con nhỏ, nhiều em có tâm lí không thích Toán. Trong khi đó, Toán là môn học giúp trẻ phát triển tư duy, tăng khả năng sáng tạo; và là môn học bắt buộc trong chương trình học từ cấp Tiểu học, THCS, THPT và thi THPT quốc gia. Nguyên nhân khiến trẻ không thích Toán thường đến từ những lí do khách quan. Để giúp trẻ cải thiện và học tốt Toán, việc trước tiên bạn cần làm là tìm ra nguyên nhân thực sự của việc trẻ không thích học toán. Chúng ta thường gặp một số nguyên nhân khác nhau, trong số đó phải nhắc đến việc trẻ bị mất nền tảng căn bản hay gọi là hổng kiến thức

Mất nền tảng căn bản ( mất gốc, hổng kiến thức)  có nghĩa là: Khi học sinh học lên lớp cao hơn nhưng bị mất kiến thức căn bản sẽ khiến cho việc hiểu và tiếp thu kiến thức khó và nhanh nản. Đặc biệt khi ở trong tập thể lớp học, trong khi các bạn khác vẫn học tốt và tiến bộ môn Toán mà trẻ lại không bắt kịp sẽ dẫn đến dần dần trẻ ghét môn Toán. Mất nền tảng căn bản có thể đến từ việc trẻ thiếu tập trung trong giờ học, không nghe được và không ghi nhớ kiến thức hoặc do phương pháp tiếp cận từ giáo viên chưa hiệu quả để giúp trẻ tập trung và tìm thấy hứng thú học tập

Ví dụ: Khi trẻ bị hổng phần kiến thức về phần “tính chất phân phối của phép nhân với phép cộng” sẽ gặp khó khăn trong phần “giải toán tìm x”

toán lớp 5

Ngoài việc bị hổng kiến thức thì Vấn đề trí nhớ của trẻ và Phương pháp giảng dạy trên lớp và học ở nhà cũng là các nguyên nhân khiến trẻ không "mặn mà" với môn Toán

Vấn đề về trí nhớ của trẻ – Là vấn đề rất hay gặp mỗi khi phụ huynh kiểm tra kiến thức của trẻ. Toán học là ngôn ngữ của khoa học, việc học Toán đối với trẻ giống như việc học một ngôn ngữ mới và ngôn ngữ này chứa đầy những công thức, định lý, quy tắc nên việc việc ghi nhớ hết là vấn đề đối với trẻ. Khi học trên lớp, mỗi học sinh khác nhau có khả năng ghi nhớ khác nhau và việc áp dụng chung một phương pháp giảng dạy cho một lớp đại trà trong giới hạn thời gian không cho phép giáo viên có thể quan tâm hết từng học viên nên rất nhiều trẻ bị các bạn trong lớp “bỏ lại”.

Phương pháp giảng dạy trên lớp và ở nhà – Khi học tập những vấn đề mới, phương pháp tiếp cận vấn đề rất quan trọng để trẻ hiểu được tại sao bài học cần thiết với trẻ? Học nó trẻ được cái gì? ứng dụng kiến thức đó ra sao? Ngoài ra hệ thống bài giảng, sự liên quan logic giữa các chủ điểm kiến thức rất quan trọng để hình thành nên một mạch tư duy và ghi nhớ logic xuyên suốt quá trình học môn Toán. Sau giờ học trên lớp việc luyện tập thêm ở nhà là cần thiết để giúp học viên tăng cường ghi nhớ kiến thức đã học, tuy nhiên việc có khối lượng bài tập ở nhà hợp lý và trọng tâm kiến thức với những  vấn đề gợi mở sẽ giúp trẻ học hiệu quả và yêu thích môn Toán.

Một số phụ huynh quan niệm rằng Toán là môn học năng khiếu, trẻ ít nhiều cần có năng khiếu để học tốt được Toán. Thực tế  Toán học là môn học có thể học tốt dù trẻ có năng khiếu hay không, cái trẻ cần là một phương pháp học tốt và phù hợp với năng lực bản thân. 

Điều cần thiết ở đây là có thể thấu hiểu những khó khăn của con nhỏ, soạn ra các phương pháp học tư duy Toán hiệu quả để giúp các con tiếp cận Toán học và phát triển khả năng tư duy của trẻ hiệu quả; bắt đầu từ việc giúp trẻ hoàn thiện kiến thức Toán học từ cơ bản cho đến ghi nhớ kiến thức đó mở rộng để ứng dụng trực tiếp trong cuộc sống.

TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG VĂN HÓA EDUFLY

Để lại một trả lời

Địa chỉ email sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *