Ý NGHĨA NHAN ĐỀ CÁC TÁC PHẨM VĂN HỌC NGỮ VĂN LỚP 9

1.ĐỒNG CHÍ Đồng chí là tên gọi của một tình cảm mới, đặc biệt, xuất hiện từ đầu thời kỳ kháng chiến chống Pháp và phổ biến trong những năm cách mạng và kháng chiến. Tình đồng chí là cốt lõi, là bản chất sâu xa của sự gắn bó giữa những lính cách mạng. …

1.ĐỒNG CHÍ

  • Đồng chí là tên gọi của một tình cảm mới, đặc biệt, xuất hiện từ đầu thời kỳ kháng chiến chống Pháp và phổ biến trong những năm cách mạng và kháng chiến.
  • Tình đồng chí là cốt lõi, là bản chất sâu xa của sự gắn bó giữa những lính cách mạng.
  • Tên bài thơ gọi chủ đề tác phẩm: ca ngợi tình đồng chí của những người lính trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

2. BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH

  • Nhan đề làm nổi bật một hình ảnh rất độc đáo của toàn bải và đó là hình ảnh hiến gặp trong thơ – hình ảnh những chiếc xe không kính. Hình ảnh ấy gợi lên hiện thực khốc liệt của chiến tranh.
  • Vẻ đẹp khác lạ còn ở hai chữ “bài thơ” tưởng như rất thừa nhưng là sự khẳng định chất thơ của hiện thực, của tuổi trẻ hiên ngang, dung cảm, vượt lên nhiều thiếu thốn, hiểm nguy của chiến tranh.
  • Nhan đề góp phần làm nổi bật chủ đề tác phẩm: ca ngợi vẻ đẹp phẩm chất, tâm hồn của những người chiến sĩ lái xe Trường Sơn thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, đồng thời thể hiện cảm hứng khai thác chất thơ từ trong hiện thực chiến tranh khốc liệt của nhà thơ Phạm Tiến Duật.

3. ÁNH TRĂNG

  • Ánh trăng là một hình tượng nghệ thuật mang nhiều ý nghĩa sâu sắc trong tác phẩm.
  • Ánh trăng không chỉ là vẻ đẹp của thiên nhiên, đát nước bình dị, hiền hậu mà nó còn là một thứ ánh sang diệu kỳ (đối với nhân vật trữ tình trong bài thơ, đó là nghĩa tình đẹp đẽ của quá khứ), ánh sang ấy có thể len lỏi vào những nơi khuất lập trong tâm hồn con người để thức tỉnh họ nhận ra những điều sai trái, hướng con người ta đến với những lẽ sống cao đẹp, lẽ sống “uống nước nhớ nguồn”, ân nghĩa thủy chung cùng quá khứ.

4. BẾP LỬA

  • Bếp lửa là hình ảnh thân thuộc trong mỗi ngôi nhà ở làng quê Việt Nam, gợi hơi ấm gia đình, bàn tay tần tảo sớm hôm của người phụ nữa, người bà; gợi tình cảm ấm áp, tình bà cháu yêu thương.
  • Bếp lửa trong bài thơ còn là biểu tượng cho cội nguồn gia đình, quê hương, đát nước; cho những gì gần gũi, thân thiết đối với tuổi thơ mỗi người có sức tỏa sang, nâng đỡ tâm hồn con người trong suốt hành trình dài rộng của cuộc đời.
  • Bếp lửa vừa là hình ảnh thực, vừa là một hình tượng nghệ thuật độc đáo trong tác phẩm.

5. LÀNG

  • Kim Lân đặt tên truyện là “Làng” (chứ không phải là “Làng Chợ Dầu”) vì truyện đã khai thác một tình cảm bao trùm, phổ biến trong tâm hồn người dân Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Pháp: tình yêu, gắn bó sâu nặng với quê hương, với đất nước.
  • Nhan đề góp phần làm nổi bật chủ đề tác phẩm: ca ngợi tình yêu làng gắn bó, hòa hợp với tình yêu nước của người nông dân Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.
  • Nhan đề Làng gọi hình ảnh người nông dân và nông thôn, đây là mảng sang tác thành công nhất của Kim Lân.

6. CHIẾC LƯỢC NGÀ

  • Chiếc lược ngà trong tác phẩm là kỷ vật cuối cùng người cha gửi tặng cho con trước lúc hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
  • Chiếc lược ngà đã chứng minh tình cha con bất diệt trong hoàn cảnh éo le của cuộc chiến tranh. Nó còn là cầu nối cho những tình cảm mới mử, cao đẹp ở con người. Đây là một hình tượng nghệ thuật có ý nghã thể hiện chủ đề tác phẩm: ca ngợi tình cha con, tình cảm gia đình trong chiến tranh.

7. LẶNG LẼ SA PA

  • Đảo chữ “lặng lẽ” lên đầu đã nhấn mạnh cái vẻ lặng lẽ bên ngoài của một nơi yên tĩnh, vắng vẻ, nơi mà nhắc đến tên, người ta đã nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi. Nhưng thực ra, đằng sau cái vẻ lặng lẽ của Sa Pa là cuộc sống sôi nổi của những con người đầy trách nhiệm đối với công việc, đối với đất nước, với mọi người, mà tiêu biểu là anh thanh niên làm công tác khí tượng một mình trên đỉnh núi cao.
  • Gợi ra sự đối lập, nhan đề tác phẩm làm nổi bật chủ đề: ca ngợi những con người ngày đêm lao động hang say, đầy nhiệt huyết, miệt mài lặng lẽ, âm thầm cống hiến cho đất nước.

8. MÙA XUÂN NHO NHỎ

  • Tên bài thơ là một sang tạo độc đáo, một phát hiện mới mẻ của nhà thơ.
  • Hình ảnh mùa xuân nho nhỏ là một ẩn dụ, biểu tượng cho những gì tinh túy nhất, đẹp đẽ nhất của sự sống và của cuộc đời con người.
  • Nhan đề thể hiện nguyện ước của nhà thơ muốn làm một mùa xuân, nghĩa là sống đẹp, sống với tất cả sức sống tươi trẻ của mình nhưng rất khiêm nhường là một mùa xuân nhỏ góp vào mùa xuân lớn của đất nước, của cuộc đời.
  • Nhan đề gợi suy luận về mối quan hệ giữa cái riêng và cái chung, giữa cá nhân và cộng đồng.

9. SANG THU

  • Không phải là “Thu sang” mà là “Sang thu”, sang thu như một bước đi, bước chuyển giao. Nhan đề bài thơ “Sang thu” trước hết giúp người cảm nhận được những tín hiệu đặc trưng của mùa thi ở đồng bằng Bắc bộ Việt Nam. Nhan đề thể hiện được nội dung tư tưởng của bài thơ đó là cảm nhận tinh tế về cảnh thiên nhiên lúc giao mùa từ hạ sang thu và những suy ngâm về đời người lúc sang thu.
  • “Sang thu” còn mang nghĩa ẩn dụ: bước sang một giai đoạn mới của cuộc đời con người: giai đoạn tuổi trung niên. Điều đó góp phần lý giải những lưu luyến, bịn rịn của tâm hồn con người với mùa hạ (sự sôi nổi, những khao khát của tuổi trẻ) đang đi qua.

10. NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI

  • Những ngôi sao là biểu tượng cho vẻ đẹp anh hùng, tâm hồn trong sáng, lãng mạn của những cô gái thanh niên xung phong ở chiến trường Trường Sơn thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Ở họ luôn có những phẩm cất tốt đẹp, có sức cuốn hút kỳ lạ. Ánh sang ấy không phô trương mà phải chịu khó tìm hiểu thì chúng ta mới cảm nhận được hết vẻ đẹp diệu kì. Các chị xứng đáng là “Những ngôi sao xa xôi” trên đỉnh Trường Sơn, những ngôi sao dẫn đường cho dân tộc Việt Nam đi tới thắng lợi. Các chị mãi bất tử với non song đất nước và trong tâm trí các thế hệ  người Việt Nam hôm nay và mai sau.
  • Nhan đề làm nổi bật cảm hứng ngợi ca thế hệ nữ thanh niên xung phong ở Trường Sơn thời kỳ chống Mỹ.
phone zalo